ยินดีต้อนรับเข้าสู่ http://newsofthethaipeople.blogspot.com/

ยินดีต้อนรับเข้าสู่ บล๊อค ข่าวคราวชาวไทย



ซึ่ง บล๊อค นี้ได้สร้างขึ้นมาเพื่อเผยแพร่ข่าวคราวของคนไทย

และได้มีการอั๊พเดตข่าวใหม่ๆทั่งข่าวสุขภาพ,ข่าวการศึกษา

รวมทั้งข่าวการเคลื่อนไหวต่างๆของคนไทยในสมัยปัจจุบัน...

วันจันทร์ที่ 3 มกราคม พ.ศ. 2554

10 อันดับ 'หนังดี' ที่สุดแห่งปี 2010

10 อันดับ 'หนังดี' ที่สุดแห่งปี 2010


ในรอบปีที่ผ่านมา  มีภาพยนตร์เรื่องใหม่ๆ ถูกเปิดตัวให้บรรดาแฟนหนังทั่วโลกได้รับชมกันมากมายนับร้อยนับพันเรื่อง   แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่า  ภาพยนตร์ที่ได้รับความนิยมที่สุดและฮอตฮิตติดตลาดมากที่สุด คงหนีไม่พ้นภาพยนตร์จากแวดวงฮอลลีวูด ในสหรัฐอเมริกานั่นเอง   ซึ่งในช่วงท้ายปีเช่นนี้ ทีมข่าวต่างประเทศไทยรัฐออนไลน์ขอสรุปอันดับ "ภาพยนตร์น้ำดี" ที่ถูกยกย่องและกล่าวขวัญถึงมากที่สุดในปี 2010 ให้ทุกท่านได้ทราบ แต่ผลการจัดอันดับจะตรงใจทุกท่านหรือไม่ก็เป็นเรื่องของความคิดเห็นส่วนบุคคลที่ไม่มีใครจะมาว่ากันได้



อันดับ 10 Inception กำกับ: คริสโตเฟอร์   โนแลน
บทภาพยนตร์: คริสโตเฟอร์  โนแลน
แสดงนำ: ลีโอนาร์ โด ดิคาพริโอ, เคน วาตานาเบะ, โจเซฟ กอร์ดอน-เลวิทท์, มาริยง โกตียาร์ด, เอลเลน เพจ, ทอม ฮาร์ดี, ซิลเลียน เมอร์ฟีย์, ทอม เบอเรนเจอร์ และ ไมเคิล เคน

มันดีอย่างนี้นี่เอง : ในรอบปีที่ผ่านมา วิทยาลัยศิลปะภาพยนตร์และวิทยาศาสตร์ (The Academy of Motion Picture Arts and Sciences) สถาบันที่อยู่เบื้องหลังรางวัลสูงสุดแห่งวงการภาพยนตร์อย่าง "รางวัลออสการ์"  มีอันต้องเปลี่ยนรายชื่อภาพยนตร์ที่เข้าชิงรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมเสียใหม่    ซึ่งนั่นก็เป็นเพราะคุณภาพของ "Inception"  ผลงานเรื่องล่าสุดของโนแลน แน่นอนละว่าเมื่อภาพยนตร์เรื่องนี้ออกมาไล่กวดกับหนังเยี่ยมยอดอย่าง The Dark Knight มาติดๆ ก็ย่อมเป็นธรรมดาที่มันจะได้รับการคาดหวังจากใครหลายคน เมื่อรวมกับชื่อของโนแลนแล้ว ก็ยิ่งทำให้ภาพยนตร์เรื่องนี้ถูกคาดหวังมากขึ้นไปอีก ไม่แตกต่างไปจากทุกครั้งที่เขาทำหนัง    

ก่อนหน้านี้  ผู้กำกับมือทองอย่างโนแลนเคยอยู่เบื้องหลังภาพยนตร์ที่ยอดเยี่ยมที่สุดในยุคปี2000 ถึง3เรื่อง คือ Memento, The Prestige กับ The Dark Knight ขณะที่ Batman Begins กับ Insomnia ก็ถูกยกให้เป็นหนังที่ไม่ธรรมดาเช่นกัน    

โดยในคราวนี้  โนแลนเลือกที่จะเลื่อนการทำงานใน แบทแมนภาคที่3ออกไป เพื่อปลีกตัวมาสร้าง Inception ภาพยนตร์ ไซไฟ สั่นประสาท ที่ว่าด้วยการที่คนสามารถหลุดเข้าไปในความฝันของคนอื่น  และเขาสามารถทำมันออกมาได้เป็นอย่างดีจนเรียกเสียงปรบมือจากนักวิจารณ์ทั่วโลก จนทำให้ภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นหนังที่โดดเด่นที่สุดเรื่องหนึ่งในช่วงซัมเมอร์   หรือแม้แต่ในรอบ 2 ปีที่ผ่านมา

จะแย่อย่างไร : หลายคนมองว่าภาพยนตร์เรื่องนี้เข้าใจยาก และบรรดาคนดูอาจถึงกับต้อง "ปีนบันไดชม" หากต้องการจะเข้าถึง "แก่นแท้" ของเรื่อง ดังเช่นหนังแปลกแยกอย่าง The  Fountain  หรือ The Matrix  ภาคต่างๆ




อันดับ 9 The Social Network กำกับ: เดวิด ฟินเชอร์
บทภาพยนตร์: อารอน  ซอร์คิน
แสดงนำ: เจสซี ไอเซนเบิร์ก, ราชิดา โจนส์, มาลีส โจว, จัสติน ทิมเบอร์เลค และ แอนดรูว์ การ์ฟีลด์

มันดีอย่างนี้นี่เอง: ฟินเชอร์ ได้รับความเชื่อมั่นและความสนใจอย่างมากในฐานะผู้กำกับ ในทุกครั้งที่เขาทำหนัง   และเขาก็ไม่เคยมีประวัติในการสร้างหนังแย่ๆ  (แม้หลายคนจะเกลียด Alien 3 ของเขาเป็นนักหนา) ผลงานของเขาหลายเรื่อง เช่น Se7en, Fight Club, Zodiac  ต่างถูกยกให้เป็นหนังคุณภาพทั้งสิ้น และแน่นอนว่าฝีมือการกำกับของเขาต่างหากที่ทำให้หนังเรื่องนี้ดูน่าสนใจขึ้น ทั้งๆที่พล็อตเรื่องโดยรวมไม่มีอะไรนอกเหนือไปจากการเปลี่ยนอินเทอร์เน็ตให้กลายเป็นเครื่องมือทางสังคม เท่านั้น

จะแย่อย่างไร: หนังเกี่ยวกับเฟซบุ๊ก? หลายคนยังคงกังขาว่า  จะเกิดอะไรขึ้นถ้าภาพยนตร์เรื่องนี้ถูกสร้างขึ้นในช่วงที่กระแสความนิยมและความเห่อเว็บไซต์เครือข่ายสังคมออนไลน์อย่างเฟซบุ๊กเสื่อมถอยลดน้อยลง และยังคงไม่อาจพิสูจน์ได้ว่า หนังเรื่องนี้ดังจริงๆ ด้วยตัวของมันเอง หรือดังเพราะกระแสความนิยมของเฟซบุ๊กกันแน่ ซึ่งบรรดาผู้ชมอย่างเราคงไม่รู้อะไรจริงๆจนกว่าจะได้ดูหนังเรื่องนี้กับตาของตัวเอง



อันดับ 8 Hereafterกำกับ: คลินท์ อีสต์วูด
บทภาพยนตร์: ปีเตอร์   มอร์แกน
แสดงนำ:แม็ตต์ เดมอน, ไบรซ์  ดัลลัส ฮาวเวิร์ด, เซซิล เดอ  ฟรองซ์, เธียร์รี   โนวิช, มายลีน ชัมปานัว, แฟรงกี  แม็คลาเรน และเจย์ มอห์ร

มันดีอย่างนี้นี่เอง: ถึงแม้หนังเรื่องก่อนๆของเขาอย่าง  Unforgiven, Mystic River และ Letters  from  Iwo Jima    จะถูกตราหน้าว่าประสบความล้มเหลว แต่พระเอกรุ่นใหญ่ซึ่งผันตัวมาเป็นผู้กำกับอย่างคลินท์ อีสต์วูดก็ยังคงมีศักยภาพที่จะสร้างผลงานชิ้นเอกของเขาออกมาได้เสมอ และ Hereafter ถูกระบุว่าเป็นผลงานที่ดีที่สุดของอีสต์วูดในรอบ20-30ปีเลยทีเดียว ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะอีสต์วูดได้บทที่เหมาะเจาะจากนักเขียนบทมือฉมังอย่างปีเตอร์   มอร์แกน ที่เคยเขียนบทภาพยนตร์เรื่องThe Queen และ Frost/Nixon ทำให้อีสต์วูดสามารถดึงมนต์เสน่ห์ของตัวหนังเรื่องนี้ออกมาได้อย่างดีเยี่ยมจนได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวาง ประกอบกับการแสดงที่ประทับใจผู้ชมของแม็ตต์ เดมอน ปัจจัยต่างๆ ที่ว่ามานี้ล้วนส่งให้  Hereafter  มีชื่อติดโผภาพยนตร์ยอดเยี่ยมแห่งปีในที่สุด

จะแย่อย่างไร: Invictus, Changeling, Flags of Our Fathers ผลงานภาพยนตร์ฝีมือการกำกับของอีสต์วูดในเรื่องก่อนๆ ล้วนแล้วแต่น่าเบื่อและมีเนื้อเรื่องแข็งโป๊ก แฟนภาพยนตร์จำนวนไม่น้อยยังมีอคติกับผลงานเก่าของเขา ทำให้การทำหนังอย่าง Hereafter เป็นอะไรที่เสี่ยงมากหากไม่สามารถโน้มน้าวให้ผู้ชมก้าวข้ามอคติเดิมๆได้



อันดับ 7   Toy Story 3 กำกับ: ลี  อันคริช
บทภาพยนตร์: ไมเคิล อาร์นด์ท
แสดงนำ: ทอม แฮงค์, ไมเคิล คีตัน, โจน คูแซ็ก, วูปี โกลด์เบิร์ก, ทิม   แอลเลน, โรนัลด์  ลี เออร์มีย์,  บอนนี ฮันท์, วอลเลซ ชอว์น, ทิโมธี ดาลตัน และ จอห์น รัสเซนเบอร์เกอร์

มันดีอย่างนี้นี่เอง: เป็นเพราะว่าหนัง Toy Story ภาค1กับภาค2 ถูกยกย่องว่าเป็นหนังการ์ตูนแอนิเมชันที่ยอดเยี่ยมที่สุดตลอดกาลไปแล้ว ทำให้ทางค่ายพิกซาร์ไม่มีทางเลือกอื่นใดอีกนอกจากการรังสรรค์ภาคที่ 3 ออกมาให้ดีที่สุด และพวกเขาก็ทำสำเร็จ

เมื่อเวลาผ่านไป วูดดี้กับบัซซ์ รวมถึงผองเพื่อนต้องจัดการปัญหาเรื่องการขัดขวางแอนดี้ที่รักของพวกเขาไม่ให้ไปมหาวิทยาลัย มันเป็นการสัมผัสกับแนวคิดที่เป็นผู้ใหญ่ขึ้น(เป็นผู้ใหญ่กว่าหนังเรื่องอื่นของพิกซาร์) ขณะเดียวกันแอนิเมชั่นเรื่องนี้ก็อาจจะเป็นการ์ตูนแอนิเมชั่นเบาๆที่ทำให้ช่วงหน้าร้อนของใครหลายคนสนุกตื่นเต้นขึ้นมาได้เช่นกัน  

จะแย่อย่างไร: เนื้อเรื่องภาคนี้ไม่ได้ถูกเขียนโดยฝีมือทีมงานพิกซาร์ แถมยังถูกกำกับโดยมือใหม่อย่างลี อันคริชที่ไม่เคยกำกับภาพยนตร์แบบเดี่ยวๆ มาก่อนเลยอาจทำให้หลายคนไม่เชื่อมั่นในภาพยนตร์ภาคต่อตอนนี้มากนัก



อันดับ 6 The Way Backกำกับ: ปีเตอร์ เวียร์
บทภาพยนตร์: ปีเตอร์ เวียร์
แสดงนำ: เซาร์ซี โรแนน, มาร์ค สตรอง, คอลิน ฟาร์เรล, จิม สเตอร์เจสส์ และ เอ็ด แฮร์ริส

มันดีอย่างนี้นี่เอง: ปีเตอร์ เวียร์  ไม่ได้ทำภาพยนตร์มานานมาก ตั้งแต่ที่เขาทำหนังเรื่อง  Master and Commander : The Far Side of the World ในปี2003 แต่ผลงานการกำกับภาพยนตร์เรื่องนี้สมควรถูกจัดให้อยู่ในกลุ่มรายชื่อที่จะคว้ารางวัลเลยทีเดียว การเลือกนักแสดงที่ยอดเยี่ยม การกำกับที่น่าประทับใจถือเป็นองค์ประกอบสำคัญที่ทำให้ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้รับการกล่าวขวัญถึง

จะแย่อย่างไร:  หนังที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับสงครามทั้งทางตรงและทางอ้อม ดูจะไม่ค่อยติดตลาดมากนักในยุคที่ผู้คนกำลัง "ต่อต้านและเบื่อหน่าย" สงคราม ซึ่งเป็นอุปสรรคสำคัญที่ภาพยนตร์เรื่องนี้ต้องผ่านไปให้ได้





อันดับ 5 True Grit กำกับ: โจเอล    และ อีธาน โคน
บทภาพยนตร์: โจเอล    และ อีธาน โคน
แสดงนำ: แมตต์ เดมอน, เจฟฟ์ บริดเจส และจอช โบรลิน

มันดีอย่างนี้นี่เอง: มันเป็นเรื่องน่าสนุกดีมิใช่หรือหาก เจฟฟ์ บริดเจส ซึ่งคร่ำหวอดในวงการภาพยนตร์มาหลายสิบปีและยังไม่เคยได้รางวัลออสการ์เลยสักครั้ง จะคว้ารวดเดียว2รางวัล ในบทบาทของ มาร์แชล รูเบน เจ. คอกเบิร์น โดยเฉพาะอย่างยิ่งการที่ผู้กำกับสองพี่น้องตระกูล โคน สามารถงัดเอาบางสิ่งบางอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนออกมานำเสนอในภาพยนตร์เรื่องนี้ถือเป็นจุดเด่นที่ทำให้ True Grit ติดโผภาพยนตร์ยอดเยี่ยมแห่งปีในอันดับที่ 5

จะแย่อย่างไร: จิตนาการที่สุดโต่งมากเกินไปในหลายฉากหลายตอน ยังคงเป็นอุปสรรคสำคัญที่อาจทำให้ True Grit ไปไม่ถึงดวงดาว





อันดับ 4 The Tempest กำกับ: จูลี เทย์เมอร์
บทภาพยนตร์: จูลี เทย์เมอร์
แสดงนำ: เฮเลน เมียร์เรน, เบน ไวชอว์, อลัน คัมมิง, รัสเซล แบรนด์, คริส คูเปอร์, เดวิด สเเตรตแฮร์น, ฌิมอน ฮอนซู, เฟลิซิตี   โจนส์ และอัลเฟรด โมลินา

มันดีอย่างนี้นี่เอง: ไม่ได้ต้องการจะเทียบกับ Across the Universe แต่ก็ยังปฏิเสธความทะเยอทะยานของหนังไม่ได้อยู่ดี และเมื่อใครก็ตามที่องอาจกล้าหาญเท่ากับ จูลี เทย์เมอร์เป็นคนทำหนัง มันก็เป็นธรรมดาที่จะได้รับการคาดหวังสูงหลายคนที่ได้ชมต่างลงความเห็นว่า  The Tempest เวอร์ชั่นที่เป็นภาพยนตร์นี้ ยอดเยี่ยมไม่แพ้เวอร์ชั่นแบบละครเวทีที่เคยมีการสร้างมาก่อนหน้านี้แล้ว  แถมยังมีจุดเด่นที่ "ภาพสวย"

จะแย่อย่างไร: หนังเร่ืองนี้มีโอกาสประสบความสำเร็จพอๆกับเจ๊ง  หนังของเทย์เมอร์ มักทำให้คนตกตะลึงเสมอ   และก็เป็นไปได้อย่างยิ่งว่าภาพสวยๆของ The Tempest  อาจไม่ช่วยอะไรมากนัก  





อันดับ 3 The Tree of Life กำกับ: เทอร์เรนซ์ มาลิก
บทภาพยนตร์: เทอร์เรนซ์ มาลิก
แสดงนำ: แบรด พิตต์, ฌอน เพนน์, ฟิโอนา ชอว์ และโจแอนนา โกอิง

มันดีอย่างนี้นี่เอง: หลังจากที่รอมานานหลายเดือน(มีข่าวลือมาตั้งแต่ปลายปี2009) ในที่สุดเราก็จะได้ดูหนังเรื่องใหม่ของเทอร์เรนซ์ มาลิก ในปี2010นี้เอง และเป็นการแสดงของ2นักแสดงที่ดีที่สุดในยุคของตัวเองอย่างแบรด พิตต์และฌอน เพนน์ เพียงเท่านี้ย่อมเพียงพอแล้วที่จะทำให้ The Tree of Life ติดโผ 10 ภาพยนตร์ยอดเยี่ยมแห่งปี   ซ้ำยังแฝงปรัชญาอันล้ำลึกเกี่ยวกับชีวิตมนุษย์ ใครบ้างล่ะที่จะไม่สนใจภาพยนตร์เรื่องนี้?

จะแย่อย่างไร: มีข่าวลือว่า การถ่ายทำTree of Life  ใช้ฟิล์มขนาด35มม. ถ่ายทำไปมากกว่า3ล้านช็อตเพื่อให้ได้ภาพที่ดีที่สุด อาจกลายเป็นจุดอ่อนที่ทำให้คนดูเบื่อได้ง่ายเช่นกัน





อันดับ 2 The Fighter กำกับ:เดวิด โอเวน รัสเซลล์
บทภาพยนตร์: พอล อัตตานาซิโอ และเลวิส โคลิก
แสดงนำ: คริสเตียน เบล, เอมี อดัมส์, มาร์ค วอห์ลเบิร์ก และ เมลิซซา เลโอ

มันดีอย่างนี้นี่เอง: เรารอให้ เดวิด โอเวน รัสเซลล์ทำหนังคุณภาพคับจอแบบนี้มานานกว่าทศวรรษแล้วและการได้มาร์ค วอห์ลเบิร์ก มาเป็นผู้ถ่ายทอดเรื่องราวจากชีวิตจริงของมิคกี วอร์ด นักชกระดับตำนานแห่งบอสตันซึ่งมีเชื้อสายไอริช
ผนวกกับดาราระดับแม่เหล็กอย่างคริสเตียน  เบล  รวมถึง เอมี อดัมส์และ เมลิสซา เลโอ ทำให้เรื่องน่าติดตามยิ่งขึ้นไปอีก  ไม่น่าแปลกใจนักที่หลายคนฟันธงว่า หนังเรื่องนี้ต้องได้เข้าชิงรางวัลออสการ์และอาจคว้ารางวัลใหญ่มาครองได้ด้วย

จะแย่อย่างไร: เดวิด โอเวน รัสเซลล์มีปัญหาเดียวตลอดระยะเวลามากกว่าทศวรรษที่ผ่านมา นั่นคือเขามีปัญหากับการทำหนังฟอร์มยักษ์   และหลายฝ่ายยังสงสัยว่าผลงานของเขาคราวนี้จะซ้ำรอยเดิมอีกหรือไม่


Pic_136031


อันดับ 1 Black Swan กำกับ: ดาร์เรน อาโรนอฟสกี
บทภาพยนตร์: ดาร์เรน อาโรนอฟสกี  และ มาร์ค เฮย์แมน
แสดงนำ: มิลา คูนิส, นาตาลี พอร์ตแมน, วิโนนา ไรเดอร์, วินเซนต์ แคซเซล และ บาร์บารา เฮอร์ชีย์

มันดีอย่างนี้นี่เอง: อาโรนอฟสกี ยังไม่เคยทำหนังที่ไม่ดีออกมา  และหลายคนก็ชอบในเรื่องความที่ไม่สามารถคาดเดาได้อย่างที่อาโรนอฟสกี   การหยิบพล็อตเรื่องที่สุดแสนจะเรียบง่ายอย่างการเต้นบัลเลต์มาถ่ายทอดเป็นเรื่องราวในแง่มุมต่างๆ อย่างครบรสแสดงออกถึงพรสวรรค์ของผู้กำกับรายนี้ได้เป็นอย่างดี ไม่น่าแปลกที่ Black Swan ถูกยกให้เป็นหนังที่ดีที่สุดของปีนี้จากหลายสถาบันของต่างประเทศ ส่วนท่านผู้อ่านจะเห็นด้วยหรือไม่นั้น ต้องไปตัดสินด้วยตัวเอง

จะแย่อย่างไร: มิลา คูนิสเคยแสดงได้ดีในภาพยนตร์เรื่องForgetting Sarah Marshall แต่สำหรับบทบาทในเรื่อง Black Swan นั้นไม่ต่างอะไรกับการเผชิญโลกใบใหม่สำหรับเธอ ขณะที่นักวิเคราะห์ก็มองว่านาตาลี พอร์ตแมน กับบทบาทที่ได้รับในเรื่องนี้อาจเกิดและดับได้พอๆกัน อีกทั้ง การเลือกนำเสนอเรื่องราวของบัลเลต์ผ่านจอภาพยนตร์นั้นอาจไม่สามารถทำให้ผู้ชมรู้สึกเต็มอิ่มกับมันได้จริงๆ.


@@@@@@@@@@

ที่มา—>http://www.thairath.co.th/

2 ความคิดเห็น:

  1. หากข้อมูลนี้ผิดพลาดอะไรไป

    ก็....ขอ อภัย มา ณ ที่นี้ ด้วยครับ

    ขอบคุณครับ

    ตอบลบ
  2. หากอ่านแล้ว เป็นประโยชน์ต่อท่าน

    ทางเราก็จะดีใจมากๆ

    ***หากท่านมีความคิดเห็นหรือข้อมูลอะไรดีๆอยากจะแบ่งปัน

    ก็เชิญ แสดงความคิดเห็นหรือข้อติืชม ได้ตามสบาย

    หากเป็นคำชมเราก็จะดีใจมาก

    หากเป็นคำแนะนำ หรือข้อเสนอ หรือข้อผิดพลาด
    ทางเราจะรีบแก้ไขให้ท่านโดยด่วน

    ขอขอบพระคุณทุกๆการแสดงความคิดเห็น มากๆครับ

    ขอบคุณครับ ^^

    ตอบลบ