ยินดีต้อนรับเข้าสู่ http://newsofthethaipeople.blogspot.com/

ยินดีต้อนรับเข้าสู่ บล๊อค ข่าวคราวชาวไทย



ซึ่ง บล๊อค นี้ได้สร้างขึ้นมาเพื่อเผยแพร่ข่าวคราวของคนไทย

และได้มีการอั๊พเดตข่าวใหม่ๆทั่งข่าวสุขภาพ,ข่าวการศึกษา

รวมทั้งข่าวการเคลื่อนไหวต่างๆของคนไทยในสมัยปัจจุบัน...

วันอังคารที่ 4 มกราคม พ.ศ. 2554

ครม.อนุมัติ 'แก่งกระจาน' ขึ้นทะเบียนมรดกโลก

ครม.อนุมัติ 'แก่งกระจาน' ขึ้นทะเบียนมรดกโลก


Pic_138909


ครม.อนุมัติ เสนอป่าแก่งกระจาน ขึ้นทะเบียนต่อยูเนสโก ชี้มีความโดดเด่นด้านสัตตะภูมิศาสตร์ มีสัตว์ป่าหายากหลายชนิด เล็งดันหมู่เกาะตะรุเตา สิมิลัน สุรินทร์ เป็นมรดกโลกในอนาคต ...

เมื่อวันที่ 4 ม.ค. นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ์ รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบตามข้อเสนอของ ทส.เรื่องการนำเสนอกลุ่มป่าแก่งกระจาน เพื่อขึ้นทะเบียนมรดกโลกทางธรรมชาติแห่งใหม่ต่อคณะกรรมการภาคีอนุสัญญามรดกโลกของยูเนสโก ซึ่งจะมีการประชุมในเดือน ก.ค.นี้ ที่ประเทศบาห์เรน และในปี 2555 จะมีการประกาศกลุ่มป่าแก่งกระจานเป็นมรดกโลกอย่างเป็นทางการต่อไป
สำหรับกลุ่มป่าแก่งกระจาน มีพื้นที่มากถึง 3 ล้านไร่ครอบคลุม 3 จังหวัดได้แก่ อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าลุ่มน้ำภาชี อ.กุยบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ และอุทยานแห่งชาติเฉลิมพระเกียรติไทยประจันต์ จ.ราชบุรี โดยกลุ่มป่าดังกล่าวมีความโดดเด่นในด้านของความเป็นสัตตะภูมิศาสตร์ที่เชื่อมต่อระหว่างภาคเหนือและภาคใต้ จีนกับมาเลเซีย และพม่ากับกลุ่มอินโดจีน นอกจากนี้ยังมีป่าดิบแล้งและชื้นขนาดใหญ่เชื่อมต่อกัน ที่สำคัญยังมีสัตว์ป่าหายาก เช่น จระเข้น้ำจืด กระทิง วัวแดง รวมทั้งพืชหายากเฉพาะถิ่นที่พบได้แห่งเดียวในโลกคือ แตงพะเนินทุ่ง จำปีเพชร จำปีดอย เป็นต้น





นอกจากนี้ ทส.ยังได้รายงานความคืบหน้าในการจัดทำแหล่งสำคัญทางมรดกโลกที่จะนำเสนอเป็นมรดกโลกในอนาคต ก็คือกลุ่มอุทยานแห่งชาติทางทะเลอันดามัน เช่น หมู่เกาะตะรุเตา สิมิลัน สุรินทร์ ที่มีความสวยงามในระดับโลก โดยอยู่ระหว่างการจัดทำข้อมูลรายละเอียดเสนอเป็นแผนงาน เพื่อเตรียมขอเป็นมรดกโลกต่อไป

นายธีรภัทร กล่าวด้วยว่า ทส.ยังได้รายงานสถานการณ์ท่องเทียวในช่วงเทศกาลปีใหม่ที่ผ่านมา ปรากฏว่าอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ยังครองแชมป์มีนักท่องเที่ยวเข้าไปมากที่สุด รองลงมาเป็นเขาใหญ่ ภูกระดึง ซึ่งแม้ว่าจะผ่านปีใหม่มาแล้วก็ตาม แต่จำนวนนักท่องเที่ยวที่ดอยอินทนนท์ยังคึกคักมาก เพราะส่วนใหญ่แห่ไปชมแม่คะนิ้ง เช่นเดียวกับอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า จ.พิษณุโลก ก็ยังมีนักท่องเที่ยวปักหลักค้างแรมเป็นจำนวนมาก แต่ที่น่าดีใจคือ นโยบายห้ามสุราเข้าไปดื่มในอุทยานแห่งชาติ พบว่านักท่องเที่ยวให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี มีการนำเหล้าไปฝากที่ทางขึ้นอุทยาน เช่น อุทยานน้ำตกเอราวัณ จ.กาญจนบุรี จำนวน 20 ราย เขาใหญ่ 17 ราย ภูกระดึง 12 ราย เกาะเสม็ด 10 ราย ซึ่งถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี แม้จะเป็นปีแรกที่นำนโยบายมาใช้ ทั้งนี้ จะมีการรณรงค์กันอย่างเข้มข้นต่อไป.



@@@@@@@@@@

ที่มา—>http://www.thairath.co.th/

2 ความคิดเห็น:

  1. หากข้อมูลนี้ผิดพลาดอะไรไป

    ก็....ขอ อภัย มา ณ ที่นี้ ด้วยครับ

    ขอบคุณครับ

    ตอบลบ
  2. หากอ่านแล้ว เป็นประโยชน์ต่อท่าน

    ทางเราก็จะดีใจมากๆ

    ***หากท่านมีความคิดเห็นหรือข้อมูลอะไรดีๆอยากจะแบ่งปัน

    ก็เชิญ แสดงความคิดเห็นหรือข้อติืชม ได้ตามสบาย

    หากเป็นคำชมเราก็จะดีใจมาก

    หากเป็นคำแนะนำ หรือข้อเสนอ หรือข้อผิดพลาด
    ทางเราจะรีบแก้ไขให้ท่านโดยด่วน

    ขอขอบพระคุณทุกๆการแสดงความคิดเห็น มากๆครับ

    ขอบคุณครับ ^^

    ตอบลบ