ยินดีต้อนรับเข้าสู่ http://newsofthethaipeople.blogspot.com/

ยินดีต้อนรับเข้าสู่ บล๊อค ข่าวคราวชาวไทย



ซึ่ง บล๊อค นี้ได้สร้างขึ้นมาเพื่อเผยแพร่ข่าวคราวของคนไทย

และได้มีการอั๊พเดตข่าวใหม่ๆทั่งข่าวสุขภาพ,ข่าวการศึกษา

รวมทั้งข่าวการเคลื่อนไหวต่างๆของคนไทยในสมัยปัจจุบัน...

วันจันทร์ที่ 3 มกราคม พ.ศ. 2554

เผยสถิติสันดานโจ๋ไทยในรอบปี 53 'เหล้าเพียบ บุหรี่พร้อม'

เผยสถิติสันดานโจ๋ไทยในรอบปี 53 'เหล้าเพียบ บุหรี่พร้อม'

Pic_135859

สลดหดหู่อนาคตของชาติ จากผลการวิจัยกรมควบคุมโรค และกระทรวงสาธารณสุขระบุแม่สาวไทยใจเกินร้อยกว่า 80 % พบพ่นควันเป็นว่าเล่น ...

สังคมทุกเปลี่ยนแปลงไป  สิทธิความเท่าเทียมกันของผู้หญิงและผู้ชายเปิดกว้างมากขึ้น  ประกอบกับวัยรุ่นไทยในทุกวันนี้มีความคึกคะนอง  และอยากเห็นอยากรู้อยากลอง  จนหลงลืมไปว่าหน้าที่ในวัยเด็กนั้นแท้จริงแล้วควรทำอะไรบ้าง  ซึ่งเด็กสมัยนี้ชอบทำอะไรที่เกินตัว  และโตเร็วขึ้น  ด้วยวุฒิภาวะที่ยังน้อยจึงทำให้ไม่รู้ว่าอะไรที่เหมาะสมหรืออะไรไม่เหมาะสม  เพราะเด็กส่วนใหญ่ในวัยนี้จะต่อต้านพ่อแม่  และเชื่อเพื่อน  ทำตามเพื่อนมากกว่า
ทุกวันนี้ตามหน้าหนังสือพิมพ์จะได้เห็นข่าวคราวของเด็กวัยรุ่นยกพวกตีกัน  ยิงกัน  มั่วสุมติดยาเสพติด   ดื่มแอลกอฮอล์ ฯลฯ  เกือบทุกวี่ทุกวัน  และล่าสุดรายงานข่าวจากกรมควบคุมโรค (คร.) กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ระบุว่า สำนักระบาดวิทยาได้สำรวจพฤติกรรมสุขภาพในนักเรียนด้วยคอมพิวเตอร์มือถือ ปี 2552 จำนวน 51,110 คน ในกลุ่มนักเรียนอาชีวศึกษาปีที่ 2 นักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 5 และนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 2 จากโรงเรียนใน 24 จังหวัดทั่วประเทศ  พบผลสุดอึ้งในเด็กผู้หญิง  ม.2 เกือบ  80%  สูบบุหรี่  นับได้ว่าเป็นตัวเลขที่น่ากลัวมากสำหรับพฤติกรรมของเด็กไทย  ด้วยเหตุนี้ไทยรัฐออนไลน์จึงสอบถามตัวแทนจากหลายมุมมองของผู้หญิงที่สูบบุหรี่  ไม่สูบบุหรี่  และนักวิชาชีพเกี่ยวกับปัญหาดังกล่าวที่เกิดขึ้น

เริ่มต้นจากคำสารภาพของผู้หญิงที่สูบบุหรี่  ด้วยความอยากรู้อยากลอง  อยากเท่  บวกกับแอลกอฮอล์ที่เป็นตัวกระตุ้นสำคัญที่ทำให้อยากสูบบุหรี่  หลายคนเชื่อว่าเป็นสิทธิส่วนบุคคล  และเป็นเรื่องส่วนตัว
นางสาวพร  (นามสมมติ)  เปิดเผยว่า  ตนเริ่มสูบบุหรี่มาจากการดื่มเหล้า  รู้สึกว่ามันเป็นกระแส  อีกอย่างหนึ่งเห็นคนส่วนใหญ่เขาทำ  ก็เลยอยากลองสูบดูบ้าง  แล้วก็ดูดมาเรื่อยๆ ตอนแรกๆ ก็จะมึนๆ  เป็นตัวช่วยที่ทำให้เมาเร็ว  สูบแล้วผ่อนคลาย  หายเครียด  เพราะเวลาดื่มเหล้าก็จะดูดบุหรี่ไปด้วยเหมือนเป็นของคู่กัน  ข้อเสียของบุหรี่คือ ปากดำ  มันทำให้ติด  ต้องสูบตลอด  ส่วนตัวจะสูบเฉพาะเวลาที่ดื่มเหล้า  เวลาสูบจะไม่ค่อยสูบให้ใครเห็น  ส่วนใหญ่ก็จะมีแต่เพื่อนๆที่เห็น  สาเหตุที่ไม่สูบในที่สาธารณะเพราะกลัวคนอื่นเขามองไม่ดี

นางสาวนิด (นามสมมติ) กล่าว "บางทีมันก็เครียด  แล้วก็อยู่ในสังคมที่เขาสูบบุหรี่กัน  มันก็เลยมีความอยากรู้อยากลอง  ถ้าพูดถึงข้อดีมันก็คงไม่มี  ก็แค่แก้เครียดในบางเวลา  มันรู้สึกเพลิน  บางคนใช้บุหรี่เป็นตัวช่วยในการเข้าห้องน้ำในการทำธุระส่วนตัว  เพราะมันจะทำให้รู้สึกโล่ง  สบายขึ้น  สำหรับบางคนอาจจะคิดว่ากูเท่  กูมั่นพอ  ผู้หญิงเดี๋ยวนี้เวลาสูบบุหรี่บางคนที่มองอาจมองว่า  เฮ้ย คนนี้เท่ว่ะ  บางคนก็จะมองอีกมุมหนึ่งคือไม่เห็นจะดีเลย  น่าเกลียด  เป็นผู้หญิงทำไมสูบบุหรี่  ก็แล้วแต่คนมอง"

"สำหรับข้อเสียมีเยอะมาก  1.ภาพลักษณ์ที่ดูไม่ดี  เพราะเวลาผู้ใหญ่มองเค้ามองเราไม่ดี  เพราะเราเป็นผู้หญิงทำไมทำตัวแบบนี้  มันก็จะเชื่อมโยงไปถึงว่าเป็นผู้หญิงเที่ยวหรือเปล่า  เป็นผู้หญิงกลางคืนหรือเปล่า  แนวโน้มจะเป็นในทางนี้มากกว่า  2. คือทำให้ผิวไม่ใส  มีกลิ่นปาก  มีกลิ่นตัว   ในส่วนตัวคืออยู่ที่ห้อง  หรือดื่มเหล้าถึงจะสูบ  แต่ถ้าออกไปทำธุระก็ไม่อยาก  ถ้าพวกที่ติดมากจะมีกลิ่นตัวและกลิ่นปาก  อย่างมากก็สูบ 3 มวนต่อวัน  ส่วนมากก็หลังเลิกเรียน  และช่วงเข้าห้องน้ำ  ส่วนคนรอบข้างที่มอง  ถ้าเป็นในที่สาธารณะคนอื่นเขาก็จะมองเราไม่ดี  ยิ่งเราเป็นผู้หญิงด้วย  คนเขาก็มองในแง่ลบ  แต่เดี๋ยวนี้มันคงเป็นเรื่องธรรมดาไปแล้วมั้ง  เพราะว่าความเท่าเทียมมันเข้ามา  คนทั่วไปเขาก็ทำกัน  ไม่เห็นเป็นอะไรเลย  ก็มันเรื่องส่วนตัวของฉัน"  ตัวแทนผู้หญิงสูบบุหรี่กล่าว

สำหรับในมุมมองของผู้หญิงไม่สูบบุหรี่หลายคนเชื่อว่าเป็นเพราะความคึกคะนอง  หรือเป็นเพราะค่านิยมแบบผิดๆ  โดยส่วนใหญ่แล้วมองผู้หญิงที่สูบบุหรี่เป็นคนที่แรง  และทำลายสุขภาพของตัวเอง

นางสาวอโนทัย  สกุลทอง  นักศึกษาสาวมหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์  เปิดเผยกับไทยรัฐออนไลน์ว่า  ตนรู้สึกว่าไม่เหมาะสมกับวัย  เพราะการสูบบุหรี่ทำให้  1. เสียสุขภาพจิต  2. ดูไม่ดีเวลาผู้ใหญ่หรือคนรอบข้างมอง 3. เสียสุขภาพร่างกาย  รวมถึงพวกเขายังเด็กเกินไป  อายุยังไม่ถึง 15  หรือยังไม่บรรลุนิติภาวะ  พฤติกรรมที่คนภายนอกมองจะรู้สึกว่าเด็กกลุ่มนี้มีปัญหาหรือเปล่ากับการกระทำ แบบนี้  ถ้าจะให้มองคนเหล่านี้  มองได้ 2 แบบ  1.รู้สึกดูไม่ดี  ซึ่งปกติผู้ชายที่สูบบุหรี่ก็ดูไม่ดีอยู่แล้ว  เป็นผู้หญิงยิ่งทำให้ดูไม่ดีไปใหญ่  2. ผู้หญิงที่คิดจะสูบบุหรี่คงเป็นผู้หญิงที่แรง  อาจจะเป็นผู้หญิงขายบริการ  หรือเป็นผู้หญิงเที่ยว  ดื่มเหล้าเยอะ  เพราะถ้าเป็นผู้หญิงธรรมดาทั่วไปเขาคงไม่สูบบุหรี่กัน  อาจมีสภาพร่างกายหรือสภาพจิตใจที่ไม่ดี  หรือมีแรงกดดันให้ต้องหันไปพึ่งบุหรี่

นางสาววรณิช  รณรงค์ฤทธิ์  นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยบูรพา  บอกว่า  "มันน่าจะเป็นค่านิยม  เพราะเด็กเริ่มเข้าสู่วัยรุ่นอยากรู้อยากลอง  สูบแล้วกูเท่  สูบแล้วกูสวย  อาจเป็นเพราะเพื่อนด้วยสังคมด้วย  ก็เลยลองสูบดู  ในความรู้สึกส่วนตัวรู้สึกว่ามันสวยหรอว่ะ  ดูดเพื่ออะไร  เท่เหรอ  มันไม่ใช่เรื่องที่แบบว่าเท่เลยนะ  ถ้าอยากสวยอยากเท่มันทำอย่างอื่นได้เยอะ  มาทำให้ความเป็นผู้หญิงความเป็นกุลสตรีความน่าเชื่อถือมันลดลงทำไม  ส่วนตัวมองผู้หญิงที่สูบบุหรี่ว่าเป็นคนที่แรงเลยนะ  ถ้าเป็นผู้ชายที่เที่ยวหรือสูบบุหรี่อาจจะมองว่าธรรมดา  เวลามองผู้หญิงที่สูบบุหรี่อาจไม่คิดอะไร  แต่ถ้าคนที่ไม่สูบมองเค้าอาจจะมองว่าดูไม่ดี"


 
นางสาวจิตราภรณ์  อินธนู  อีกหนึ่งนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์  แสดงความเห็นว่า บุหรี่เป็นสิ่งไม่จำเป็น  อย่าทำเป็นแฟชั่น   เพราะมันทำลายสุขภาพตัวเอง   เด็กช่วงนี้อยู่ในวัยกำลังโต   ควรหาสิ่งดีๆเข้าร่างกาย  จริงๆ แล้วถ้ามองภายนอกรู้สึกว่าดูไม่ดีแต่เราก็ตัดสินเขาไม่ได้ว่าเขาดีหรือไม่ดี  อย่างเพื่อนบางคนที่เป็นผู้หญิงบางคนที่สูบบุหรี่แต่เป็นคนนิสัยดี   ดังนั้นเราก็ตัดสินไม่ได้แต่แค่ถูกมองจากภายนอกว่าดูไม่ดีเท่านั้นเอง    มองว่าเป็นคนที่แรง  อาจไม่ถึงกับขายตัว  แต่ด้วยที่สังคมไทยคงคาดหวังด้วยว่าผู้หญิงไทยต้องเรียบร้อยก็เลยเกิด 2 มาตรฐาน  ผู้ชายสูบบุหรี่อาจจะดูธรรมดา  แต่ผู้หญิงสูบอาจดูเป็นคนที่แรง  ซึ่งอิทธิพลอาจจะเป็นเรื่องความเครียด  เพราะหลายคนก็บอกว่าสูบบุหรี่แล้วหายเครียด  บางคนทำตามเพื่อนซึ่งมีส่วนอย่างมาก  อย่าคิดว่าเป็นแฟชั่นหรือเป็นกระแส  อยากให้น้องๆ ดูแลสุขภาพให้มากเพราะยังเด็กอยู่  คำเตือนเขาก็มีมากมาย  ทำให้ดูไม่ดี  เป็นผู้หญิงควรรักสวยรักงาม ไม่ใช่ทำร้ายสุขภาพตัวเอง
ในด้านของนักวิชาชีพที่รณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่มานานก็ออกมาจี้หน่วยงาน รัฐให้ช่วยกันดูแล  และเตือนวัยรุ่นว่าอย่างหลงผิดคิดว่าบุหรี่ไม่มีอันตราย
ศ.นพ.ประกิต วาทีสาธกกิจ เลขาธิการมูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่  เผยว่า  สถิติของผู้สูบบุหรี่เป็นประจำทั่วประเทศมีทั้งหมด 10.6 ล้านคน แบ่งเป็นผู้ชาย 10 ล้านคน  เป็นผู้หญิงอีก 6 แสนคน  แต่ในส่วนของวัยรุ่นมีมากขึ้นกว่าเดิมจาก  1.9%   เป็น  2.4%  ถือว่ามากขึ้นมากกว่าเดิมถึง 20 %   ซึ่งปัจจัยที่ทำให้วัยรุ่นนิยมสูบบุหรี่กันมากขึ้นได้แก่  บริษัทบุหรี่ก็ได้ออกบุหรี่ญี่ห้อใหม่ๆ เจาะตลาด  แล้วผู้หญิงมักจะสูบบารากูด้วย  ซึ่งวัยรุ่นนิยมใช้กันมากขึ้น  ส่วนหนึ่งมีหนังฝรั่งเข้ามาฉายซึ่งดาราสูบบุหรี่กันเยอะ จึงทำให้เกิดพฤติกรรมเลียนแบบมากขึ้น  และในสถานที่เที่ยวผับบาร์  ก็เป็นจุดที่ผู้หญิงก็มีการเที่ยวกันเพิ่มขึ้น

นักวิชาชีพ  กล่าวย้ำชัดว่า  วิธีการป้องกันผู้หญิงสูบบุหรี่ก็ใช้มาตรการเดียวกันกับการป้องกันทั่วไป  เช่น  การห้ามโฆษณา  การเตือนสติ  อย่าสูบในที่สาธารณะ  ทีนี้มีปัญหาคือ  ที่บริษัทต่างๆ  มีการผลิตบุหรี่ชูรส  เช่นการสำรวจเมื่อเดือนก่อนมีการสำรวจที่สยามสแควร์ก็พบว่ามีบุหรี่ชูรสขาย อยู่ 9 แผง ที่ผิดกฎหมาย  มีซองสวยๆ  มีรสผลไม้  ทำให้ดึงดูดใจมากขึ้น  เป็นบุหรี่ที่ผลิตขึ้นมาสำหรับผู้หญิงโดยเฉพาะซึ่งวางขายกัน  แล้วก็เป็นบุหรี่เถื่อนไม่ได้เสียภาษี  นี้เป็นสาเหตุสำคัญ  ตรงนี้เป็นหน้าที่ของกรมสรรพสามิตที่จะต้องดูแล

"ต้องระวังบุหรี่ชูรส ที่มีซองสวยๆ  มีกลิ่นหอมๆ  ต้องรู้ว่าพวกนี้ไม่ได้หมายความเป็นบุหรี่ที่ปลอดภัย  มีพิษภัย  และเป็นสิ่งเสพติดเหมือนบุหรี่ทั่วไป  ปีที่แล้วมีนักศึกษาไปสัมภาษณ์คนที่สูบบุหรี่  ผู้หญิงครึ่งหนึ่งเชื่อว่าบุหรี่  บารากูหรือบุหรี่ที่เป็นเป็นยาเส้นหมักกับผมกลิ่นผลไม้ที่ไม่มีอันตราย  เข้าใจผิดว่าไม่เป็นอันตรายต่อร่างกายหรืออันตรายน้อยกว่าบุหรี่ธรรมดาทั่วไป  ตรงจุดนี้ต้องช่วยกันให้ความรู้  ซึ่งวัยรุ่นทั้งหญิงและชายอย่าประเมินในการเสพติดของสูบบุหรี่ต่ำกว่าความเป็นจริง  อย่าคิดว่าลองและจะไม่ติดง่ายๆ  หรือเวลาจะเลิกง่าย เมื่อไหร่ก็ได้  เป็นความเข้าใจที่ผิด  จากการสำรวจจากคนไทยที่ติดสูบบุหรี่  จาก 3 ใน 10 เท่านั้นที่เลิกได้  ดังนั้นแนวโน้มของวัยรุ่นคือมีความมั่นใจมากเกินไป  เดี๋ยวก็คิดว่าเลิกได้  จริงๆแล้วมันเลิกยาก  ปัญหาเรื่องนี้ทุกคนต้องช่วยกัน  ต้องเริ่มตั้งแต่ครอบครัว  อยากจะฝากให้หน่วยงานที่ดูแลกฎหมาย  และเกี่ยวข้องดูแลอย่างเข้มงวดเกี่ยวกับบุหรี่ที่วางขายส่วนคนที่เป็นดาราก็ไม่ควรจะสูบบุหรี่ในที่สาธารณะ  เพราะเป็นตัวอย่างที่ไม่ดี"  เลขาธิการมูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่  กล่าวในที่สุด

จะบอกว่าเป็นเพราะความอยากรู้อยากลอง หรือแอลกอฮอล์นำพา มองแล้วยังไงก็ฟังไม่ขึ้นจริงๆ เพราะจากสถิติที่สุดสลดกับอนาคตของชาตินี้ มิได้นำพาให้ประเทศชาติพัฒนาขึ้นได้จริงๆ.


@@@@@@@@@@

ที่มา —>http://www.thairath.co.th/

2 ความคิดเห็น:

  1. หากข้อมูลนี้ผิดพลาดอะไรไป

    ก็....ขอ อภัย มา ณ ที่นี้ ด้วยครับ

    ขอบคุณครับ

    ตอบลบ
  2. หากอ่านแล้ว เป็นประโยชน์ต่อท่าน

    ทางเราก็จะดีใจมากๆ

    ***หากท่านมีความคิดเห็นหรือข้อมูลอะไรดีๆอยากจะแบ่งปัน

    ก็เชิญ แสดงความคิดเห็นหรือข้อติืชม ได้ตามสบาย

    หากเป็นคำชมเราก็จะดีใจมาก

    หากเป็นคำแนะนำ หรือข้อเสนอ หรือข้อผิดพลาด
    ทางเราจะรีบแก้ไขให้ท่านโดยด่วน

    ขอขอบพระคุณทุกๆการแสดงความคิดเห็น มากๆครับ

    ขอบคุณครับ ^^

    ตอบลบ